วัตถุประสงค์ของอุปกรณ์ติดตามจีพีเอส

อุปกรณ์ติดตามจีพีเอสนั้นไม่เหมือนกับจีพีเอสติดรถยนต์ อุปกรณ์จีพีเอสทั้งสองทำงานโดยใช้ข้อมูลผ่านพิกัดดาวเทียม วัตถุประสงค์พื้นฐานของตัวติดตามจีพีเอสคือการติดตามยานพาหนะหรือยานพาหนะเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง อุปกรณ์ติดตามสามารถถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่รถเดินทางไป ระยะเวลาที่รถหยุด เป็นต้น โดยปกติแล้วอุปกรณ์ติดตามจีพีเอสจะติดตั้งไว้ในรถ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ติดตามจีพีเอส ยังสามารถใช้กับมอเตอร์ไซค์ สกูตเตอร์ และจักรยานได้อีกด้วย ตัวติดตามจีพีเอสบางตัวได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจสอบและติดตามการเคลื่อนไหว

จีพีเอสทั้งหมดใช้ดาวเทียมระบุตำแหน่งทั่วโลก

ซึ่งสามารถระบุตำแหน่งและความเร็วของยานพาหนะได้อย่างแม่นยำ ระบบติดตามจีพีเอสจะส่งข้อมูลไปยังดาวเทียมจีพีเอสที่โคจรอยู่ ซึ่งจะกำหนดเส้นทางข้อมูลผ่านเครือข่ายเซลลูล่าร์หรือโทรศัพท์กลับไปยังอุปกรณ์รับสัญญาณที่เกี่ยวข้อง เครื่องติดตามจีพีเอสยังสามารถส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและแจ้งเตือนผู้รับผ่านการส่งข้อความ SMS เช่นเดียวกับระบบ GPS ในรถยนต์ทั่วไป ตัวติดตามจีพีเอสยังสามารถให้ข้อมูลแผนที่โดยละเอียดซึ่งแสดงตำแหน่งที่ยานพาหนะเป้าหมายเดินทางไป รายละเอียดการทำแผนที่ที่ได้รับสามารถเก็บถาวรเพื่อใช้อ้างอิงในภายหลัง

ตัวติดตามจีพีเอสถูกใช้โดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย นักสืบเอกชน นักสืบฉ้อโกงหรือประกัน องค์กรและเอกชนเพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่จำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์ในการสืบสวน บริษัทบางแห่ง เช่น บริษัทรถลีมูซีน บริษัทรถแท็กซี่ และบริษัทขนส่ง ใช้ตัวติดตาม GPS ตรวจสอบและเก็บบันทึกข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการใช้งานกองยานพาหนะหรือทรัพย์สินขององค์กร นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์ติดตาม GPS เพื่อติดตามยานพาหนะของบริษัทหากถูกขโมย

บริษัทบางแห่งใช้ระบบติดตามจีพีเอสเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

การทำงานโดยการตรวจสอบระยะทางและความเร็วของยานพาหนะของบริษัทเพื่อควบคุมการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง ระบบติดตามจีพีเอสยังสามารถใช้เพื่อบันทึกว่าพนักงานใช้ยานพาหนะของบริษัทอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า โดยระบุรายละเอียดว่าเมื่อใดที่มีการส่งมอบและรับผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์ติดตามจีพีเอสได้อย่างถูกกฎหมายเพื่อตรวจสอบกิจกรรมของครอบครัว เช่น ลูกหรือคู่สมรส อย่างไรก็ตาม การใช้ตัวติดตาม GPS เป็นที่ถกเถียงกันในพื้นที่เหล่านี้ แม้ว่าอุปกรณ์ติดตาม GPS จะสามารถใช้ได้ในรัฐส่วนใหญ่

แต่ถูกกฎหมายโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบอนุญาตพิเศษ แต่ควรตรวจสอบข้อบังคับของรัฐหรือรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์ติดตาม GPS นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างในการทำงานระหว่างตัวติดตามจีพีเอสและระบบ GPS ตัวติดตามจีพีเอสเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลโดยติดตามการเคลื่อนไหวของยานพาหนะเป้าหมาย ซึ่งตามค่าเริ่มต้นหมายความว่ามีการติดตามผู้โดยสารหรือผู้ที่อยู่ภายในรถ แผนที่รายละเอียดของตำแหน่งรถสามารถส่งไปยังโทรศัพท์มือถือหรือระบบคอมพิวเตอร์ ข้อมูลที่ได้รับไม่เพียงแต่บันทึกแต่เก็บไว้ 

จีพีเอส