การตรวจสอบตามความเสี่ยงสำหรับถังเคมี

ถังเคมีราคาเก็บเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมหลายประเภท ตั้งแต่ถังโพรเพนขนาดเล็กหรือปิโตรเลียมไปจนถึงถังเมทานอลขนาดใหญ่หรือถังเชื้อเพลิงที่มีความจุ อุตสาหกรรมหลักบางประเภทที่ใช้ถังเก็บ ได้แก่ สารเคมี พลังงาน การกลั่น พลังงาน ยา การจัดเก็บจำนวนมาก และอื่นๆ อีกมากมาย และโดยธรรมชาติแล้วมีการจัดเก็บถังเคมีที่หลากหลาย เช่น ดีเซล น้ำมัน แอลกอฮอล์ น้ำมันก๊าด โซดาไฟ ไบโอเอทานอล และเมทานอล

เนื่องจากมีการใช้ถังเคมีเก็บอย่างกว้างขวาง

อันตรายที่เกิดขึ้น ในประเทศส่วนใหญ่ ถังเหล่านี้จึงถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง การสูญเสียชีวิตเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก ถังเคมีและเพื่อต่อสู้กับการตรวจสอบตามปกตินี้ เพื่อให้แน่ใจว่าโครงสร้างรถถังจะคงความสมบูรณ์ การตรวจสอบตามความเสี่ยงเป็นกระบวนการที่ใช้ในการปรับต้นทุนการตรวจสอบให้สมดุลกับความต้องการด้านความปลอดภัย โดยพิจารณาจากระดับความเสี่ยงและขีดจำกัดการปฏิบัติงานที่ยอมรับได้

โดยปกติระดับของความเสี่ยงและหากทราบอัตราการกัดกร่อน/การสึกหรอโดยประมาณจะถูกคำนวณและกำหนดช่วงเวลาการตรวจสอบที่เหมาะสมสำหรับสินทรัพย์ต่างๆ ที่อยู่ภายในโรงงาน ในกรณีของถังเคมีสามารถดำเนินการตรวจสอบได้หลายระดับ เป็นมาตรฐานทั่วไปสำหรับการตรวจสอบถังเคมีเต็มระดับสูงที่ให้การตรวจสอบอย่างละเอียดของถัง นั้นยอดเยี่ยมสำหรับรถถังรุ่นเก่าหรือถังเคมีที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากโอกาสที่ข้อบกพร่องร้ายแรงจะพัฒนาเพิ่มขึ้น แนวทางที่ไม่ละเอียดถี่ถ้วนจะกลายเป็นอันตรายมากขึ้น

โดยทั่วไปแล้วสำหรับพื้นถังเคมี

แม้แต่ในถังแบบมีเส้น จะมีการสแกนพื้นอัตโนมัติที่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างข้อบกพร่องด้านบนและด้านล่าง จัดหมวดหมู่ และปรับขนาดได้ ในบางกรณีอาจลึกกว่าหนึ่งนิ้ว สำหรับถังส่วนใหญ่ จะใช้เทคนิคแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่ต่ำ หรือการรั่วไหลของสนามแม่เหล็ก สำหรับสิ่งนี้ ในกรณีของถังที่มีพื้นหนากว่า เช่น ในบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว จะใช้วิธีการไหลวนแบบอิ่มตัวลึกสำหรับเปลือกถังเคมีเป็นอีกวิธีที่ดีในการใช้งานหรืออาจใช้ยังใช้เพื่อพิสูจน์ข้อบกพร่องที่พบในพื้นโดยทั่วไป สามารถใช้สีย้อมเพื่อพิสูจน์ข้อบกพร่องของพื้นรวมถึงสิ่งใดก็ตามที่พบในเปลือก

สามารถตรวจสอบรอยเชื่อมได้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น กระแสไหลวน กระแสน้ำวนเป็นเลิศเพราะสามารถตรวจสอบผ่านสีและสารเคลือบอื่นๆ เช่นเดียวกับ ทำให้ถังที่มีเส้นหรือสีไม่มีปัญหาในการตรวจสอบ การตรวจสอบถังเคมีในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าซ พลังงาน กระบวนการ และเคมี ถังเก็บของเหลวซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการและการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรมเหล่านี้ ซึ่งมักจะมีคุณสมบัติต่ำกว่าอุดมคติ เช่น มีปฏิกิริยาสูง เนื่องจากอันตรายที่เกิดจากของเหลวเหล่านี้ ทั้งจากคุณสมบัติและสภาพการจัดเก็บ

ถังเคมี

ผลิตภัณฑ์ถังเคมี